DỰ ÁN EMEE VỚI SỰ ĐỒNG HÀNH CỦA SHIN CÀ PHÊ TẠI QUẢNG TRỊ

Thời gian triển khai dự án emee : 1/6/2015 – 31/5/2020

Phạm vi dự án: 6 xã Hướng Lập, Hướng Việt, Hướng Linh, Hướng Phùng, Hướng Sơn, Hướng Tân (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị)

Đối tượng hỗ trợ trực tiếp: 1.200 hộ gia đình Vân Kiều, Pa Cô (94%), Kinh (6%)

Người dân tộc Vân Kiều xã Chân Mây – Dự án EMEE

Dự án EMEE – Phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị

Dự án EMEE là một sáng kiến hợp tác giữa 2 tổ chức. Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (WORLD VISION) và Chương trình Viện trợ Phát triển New Zealand. Nhằm tạo ra một nền tảng vững chắc cho các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Hướng Hoá. Một trong những huyện nghèo nhất tỉnh Quảng Trị.

Dự án EMEE hướng tới cải thiện phúc lợi kinh tế của 1.200 hộ dân tộc thiểu số ở tỉnh Quảng Trị. Thông qua việc sử dụng các yếu tố thúc đẩy thị trường. Các chương trình tiết kiệm. Kỹ thuật canh tác bền vững, phát triển kinh doanh và hợp tác với khối nhà nước hoặc tư nhân. Tầm nhìn Thế giới chịu trách nhiệm thực hiện dự án 2,8 triệu đô la này trong 5 năm. Dưới sự hỗ trợ của Chương trình Viện trợ New Zealand.

du-an-emee
Dự án EMEE là một sáng kiến hợp tác giữa tổ chức Tầm nhìn Thế giới (WORLD VISION) và Chương trình Viện trợ Phát triển New Zealand

Nỗ lực đồng hành của SHIN Cà Phê cùng người nông dân HTX Chân Mây trong dự án EMEE

Một thành công lớn của dự án, là sự hợp tác giữa hợp tác xã Chân Mâycông ty SHIN Cà Phê. Để sản xuất và đưa ra thị trường loại cà phê chất lượng đem lại thu nhập cao cho người nông dân. Và góp phần quảng bá cho cà phê địa phương tại Việt Nam và trên thế giới.

Hợp tác xã Chân Mây – vùng nguyên liệu tại Quảng Trị

Hợp tác xã Chân Mây tại Hướng Hoá Quảng Trị. Chính là một trong những vùng nguyên liệu mà SHIN Cà Phê hợp tác trong hành trình khai phá của mình. Cùng chung mục đích với dự án EMEE. Đó là cải thiện đời sống người dân tộc thiểu số thông qua việc canh tác bền vững. SHIN Cà Phê tiến hành tổ chức những buổi đào tạo trồng cà phê. Tặng giống tốt và thu mua cà phê với giá cao để bà con vững tin gắn bó với cây cà phê. Góp phần mang đến cho thị trường những hạt cà phê đặc sản chất lượng nhất.

SHIN Cà Phê đồng hành cùng HTX Chân Mây

Hơn 5 năm qua, SHIN đã đồng hành cùng người Vân Kiều. Và biến những rẫy cà phê cằn cỗi khô cằn thành những khu vườn cà phê Arabica xanh um đầy nhựa sống. Nhiều gia đình Vân Kiều khác đã bày tỏ nguyện vọng được gia nhập Chân Mây. Vào HTX, bà con được hướng dẫn kỹ thuật. Đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, và quan trọng hơn là thay đổi tư duy. Tiếp cận hướng làm ăn bền vững, đảm bảo sinh kế lâu dài.

Đến khi kết thúc, dự án đã vượt mục tiêu và thành lập 53 nhóm sản xuất với nhiều giống cây trồng khác nhau. Thông qua đó thực hiện nâng cao năng lực và xây dựng kết nối thị trường. Trong suốt hành trình 5 năm, dự án đã hỗ trợ sinh kế cho 1.234 hộ dân tộc thiểu với 67% hộ dân nâng cao thu nhập khi tham gia dự án.

du-an-emee
Trong suốt hành trình 5 năm, dự án đã hỗ trợ sinh kế cho 1.234 hộ dân tộc thiểu với 67% hộ dân nâng cao thu nhập khi tham gia dự án.

Tổng kết dự án EMEE – Trích lời bà Wendy Matthews, đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Bộ ngoại giao và Thương mại New Zealand tự hào được tài trợ dự án. “Phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số” (EMEE) với tổng giá trị lên đến 2,1 triệu đô-la New Zealand. Thông qua Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World vision) New Zealand và Việt Nam từ tháng 4 năm 2015.

Chặng đường gian nan

Nhân dịp tổng kết dự án, tôi muốn gửi lời chúc mừng tới các cán bộ thuộc Tổ chức Tầm nhìn thế giới. Cùng các đối tác địa phương đã hoàn thành dự án một cách tốt đẹp.

Trong thời gian vừa qua, tuy có rất nhiều thách thức. Nhưng những thành tựu mà các bạn đã cùng đạt được nhằm giảm thiểu các rủi ro. Và sự yếu thế kinh tế cho cộng đồng người dân tộc thiểu số tại miền Trung Việt Nam. Rất đáng ngưỡng mộ. Tôi đặc biệt rất ấn tượng với việc dự án đã vượt mục tiêu và thành lập được 53 nhóm sản xuất. Với nhiều giống cây trồng khác nhau. Thông qua đó thực hiện việc nâng cao năng lực và xây dựng kết nối thị trường.

Thành công gặt hái

Dự án đã hỗ trợ sinh kế cho 1.234 hộ dân tộc thiểu số. Với 67% số hộ dân nâng cao thu nhập sau khi tham gia dự án. Và 62% tự tin rằng họ có đủ năng lực để chăm sóc tốt cho con cái của mình. Tất cả những thành tựu này đều vượt chỉ tiêu đề ra của dự án.

Một thành công lớn của dự án là sự hợp tác giữa Hợp tác xã Chân Mây và Công ty SHIN Cà Phê. Để sản xuất và đưa ra thị trường loại cà phê chất lượng cao. Đem lại thu nhập ổn định cho người nông dân. Và quảng bá cho cà phê địa phương tại Việt Nam và trên Thế giới. 

Tôi vẫn luôn nhớ hương vị hấp dẫn của cà phê do dự án sản xuất. Và chúng tôi vẫn tiếp tục mua cũng như thưởng thức cà phê này tại Hà Nội. Tôi đã vinh dự được đến thăm Quảng Trị và dự án 2 lần. Và tôi cũng vô cùng ấn tượng với vẻ đẹp tự nhiên cũng như sự hiếu khách của Quảng Trị. Tôi rất lấy làm tiếc vì không thể tham gia buổi lễ kết thúc dự án cùng các bạn ngày hôm nay. Nhưng tôi xin được thay mặt chính phủ New Zealand gửi đến các bạn lời cảm ơn chân thành nhất. Một lần nữa, tôi xin chúc mừng những người được hưởng lợi và các đối tác của dự án. Cũng như các lãnh đạo địa phương vì một dự án thành công tốt đẹp.

du-an-emee
Dự án EMEE thành công tốt đẹp với sự tham gia của hợp tác xã Chân Mây do SHIN Cà Phê kiểm soát

Kết 

Dù dịch bệnh thiên tai vẫn xảy ra từng ngày làm ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung. Và đời sống của người nông dân nói riêng. Dù dự án EMEE đã khép lại với những thành công vượt bậc. SHIN Cà Phê vẫn tiếp tục sứ mệnh. Khai phá  – Đồng hành – Cùng phát triển với người đồng bào Vân Kiều tại HTX Chân Mây. Để giúp bà con có cuộc sống ấm no. Hơn hết, chính là “khai phá” giá trị đích thực. Vững bền của cây cà phê Arabica xứ Quảng nắng gió.

 

1900571557