UỐNG CÀ PHÊ HOÀ TAN CÓ TỐT KHÔNG?

Cà phê hoà tan là một trong những mặt hàng nhu yếu phẩm, sử dụng ở tất cả mọi nơi trên thế giới bởi sự tiện lợi, tiết kiệm của nó. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thắc mắc liệu rằng uống cà phê hoà tan có tốt không, và tác dụng của nó so với cà phê nguyên chất như thế nào. Hãy cùng SHIN Cà Phê giải đáp thắc mắc qua những chia sẻ bên dưới!

Cà phê hoà tan là gì?

Cà phê hoà tan (cà phê tan) là một dạng cà phê có thể tan trong nước với một khoảng thời gian ngắn và có thể dùng để uống liền, được chế biến bằng nhiều phương pháp khác nhau, nhưng chủ yếu là sấy lạnh và sấy nóng. Ngày nay, loại cà phê này được nhiều khách hàng ưa chuộng nhờ tính tiện dụng và nhanh chóng của nó.

Sở dĩ cà phê có thể hoà tan một cách nhanh chóng trong nước là bởi vì trong quá trình chế biến, nhà sản xuất chỉ chiết xuất và giữ lại những chất tan trong hạt cà phê và loại bỏ tạp chất cũng như chất không tan. Cà phê hòa tan được làm từ hạt cà phê đã được khử nước. Để pha cà phê hòa tan, chỉ cần đơn giản cho bột cà phê vào tách nước nóng và khuấy đều. Độ đậm của cà phê hòa tan có thể được điều chỉnh bằng cách cho thêm hoặc bớt đi bột cà phê hòa tan vào ly nước của bạn.

Một số phương pháp chế biến cà phê hoà tan hiện nay có thể kể đến là: 

Sấy phun (spray-dried)

Đây là phương pháp sấy nóng truyền thống được rất nhiều thương hiệu cà phê hoà tan hiện nay sử dụng. Đối với phương pháp này, cà phê được sấy ở nhiệt độ cao và cho ra thành phẩm dạng bột.

Sấy cốm (granulated)

Tương tự như phương pháp sấy phun, cà phê được sấy khô ở nhiệt độ cao. Chỉ khác ở chỗ cà phê thành phẩm của phương pháp này sẽ có dạng cốm. Cà phê ở dạng sấy cốm, có khả năng hòa tan trong nước nhanh hơn dạng bột của sấy phun.

Sấy lạnh (freeze-dried) 

Đây là một phương pháp sấy cao cấp, tiên tiến, có thể giúp giữ lại những chỉ tiêu cao nhất về chất lượng cũng như những phẩm chất về hương và vị của cà phê hoà tan.

Quá trình sấy lạnh được bắt đầu bằng những hạt cà phê rang xay theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Sau đó xay thành bột mịn, pha chế thành nước cà phê rồi được trích ly, chiết xuất bằng công nghệ hiện đại. Cuối cùng, nước cà phê trải qua quá trình cô đặc và làm khô ở âm độ. Quá trình này sẽ tách hỗn hợp nước ra, chỉ để lại tinh chất cà phê được cô đặc thành mảng lớn. Các mảng cà phê sấy lạnh được đưa vào máy nghiền nhỏ và thu về thành phẩm tốt nhất ở dạng đá bào (broken ice-shaped).

Sấy lạnh – công nghệ chế biến cà phê hoà tan tiên tiến nhất

Uống cà phê hoà tan có tốt không?

Nhiều người thường thắc mắc liệu rằng uống cà phê hoà tan có tốt không và những “phẩm chất” của cà phê có được đảm bảo trong sản phẩm. Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia cà phê, hiện nay có nhiều phương pháp chế biến cà phê hoà tan giúp giữ lại được chất dinh dưỡng cũng như thành phần có trong cà phê.

Cà phê hoà tan chứa chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng

Được biết, cà phê là một loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất trong chế độ ăn hiện đại. Việc uống cà phê có liên quan đến lượng lớn chất chống oxy hóa mang đến những lợi ích cho sức khỏe. Thậm chí, theo một nghiên cứu, cà phê hoà tan còn có thể chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn những loại cà phê khác. Trong một tách cà phê hòa tan chỉ chứa 4 kcal năng lượng, và cung cấp một lượng nhỏ potassium, magnesium và niacin (vitamin B3)

Cà phê hoà tan chứa ít caffeine hơn

Caffeine là một trong những chất kích thích đặc trưng có trong cà phê, nó là tác nhân giúp cho tinh thần tỉnh táo, cung cấp nguồn năng lượng để cơ thể làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong cà phê hoà tan, lượng caffein sẽ ít hơn các loại cà phê thông thường. Trung bình một tách cà phê hoà tan chứa từ 30-90 mg caffeine, trong khi đó, một tách cà phê thường chứa đến 70-140 mg caffeine.

Chính vì vậy, đối với những người nhạy cảm với thành phần caffeine thì cà phê hoà tan là một sự chọn lựa vô cùng phù hợp. Việc nạp quá nhiều caffeine có thể khiến cho tâm trạng bực bội, lo lắng bồn chồn, thậm chí “say” cà phê, làm cho dạ dày rối loạn, tim đập, chân run.

Uống cà phê hoà tan có tốt không?

Lợi ích cà phê hoà tan 

Cà phê hoà tan được chế biến bằng cà phê rang xay nguyên chất. Nên về cơ bản vẫn giữ được những thành phần chất dinh dưỡng có tác động tích cực đến sức khoẻ. Chính vì vậy, việc uống cà phê hòa tan điều độ và khoa học mỗi ngày có thể mang đến những lợi ích: 

🌟 Uống cà phê giúp giảm rủi ro mắc các bệnh ung thư

🌟 Cà phê có thể giúp bổ sung năng lượng và tăng cường trí nhớ

🌟 Hỗ trợ giảm nguy cơ bệnh về tim mạch.

🌟 Cà phê có thể giúp chống trầm cảm và làm bạn vui vẻ hơn.

🌟 Cà phê chứa chất chống oxy hóa

Nếu bạn đang tự hỏi nên uống bao nhiêu cà phê, thì việc uống từ 3-5 tách cà phê hòa tan mỗi ngày là tối ưu. Theo nghiên cứu, thông thường lượng cà phê như trên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Qua những thông tin mà SHIN Cà Phê cung cấp trên đây, có lẽ đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Uống cà phê hoà tan có tốt không”. Mỗi ngày, để tiết kiệm thời gian mà vẫn có được một tinh thần tỉnh táo, tập trung, hãy tự pha cho mình một tách cà phê hoà tan bạn nhé!

Xem thêm: https://shincaphe.com/lan-dau-tien-xuat-hien-san-pham-ca-phe-hoa-tan-bo-sung-probiotic-tai-viet-nam/

1900571557