Ba tip tái sử dụng bã của bột cà phê rang xay không phải ai cũng biết

Có bao giờ bạn thắc mắc về “số phận” phần bã của bột cà phê sau khi chiết xuất thành những ly thức uống thơm ngon hoặc phần cà phê bột đã lâu không sử dụng sẽ về đâu hay không? Trước khi chúng trở thành rác thải và bị loại bỏ thì chúng còn mang đến những công dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng SHIN tìm hiểu nhé!

1. Khử mùi 

Chắc hẳn bất cứ ai trong chúng ta đều không thể cưỡng lại được hương thơm cuốn hút của cà phê. Tương tự như nước sô-đa, bã cà phê đã chiết xuất và cà phê bột để lâu không sử dụng vẫn sẽ còn lưu lại được mùi hương của nó, đồng thời, những hợp chất hoá học có trong bã cà phê có thể dùngnhư là một chất khử mùi hiệu quả trong không gian gia đình. 

Khử mùi không gian sống (tủ bếp, tủ lạnh, máy lạnh…)

Tủ bếp, tủ lạnh, phòng vệ sinh là những địa điểm thường xuyêt phát sinh mùi khó chịu. Để không gian sống của mình lúc nào cũng thoáng mát, thơm tho, bạn chỉ cần:

Cách 1: cho bã cà phê đã phơi khô hoặc cà phê bột đã lâu không sử dụng vào túi vải rồi cột chặt, tránh cho bã cà phê rơi ra ngoài. Sau đó đặt vào tủ lạnh, tủ bếp để cho hương thơm tự nhiên của cà phê giúp khử mùi hiệu quả.

Cách 2: đổ cà phê ra chén rồi đặt ở bất cứ nơi đâu cần khử mùi. Hương thơm của cà phê sẽ nhanh chóng đánh bay mùi khó chịu trong nhà, đồng thời còn có khả năng hút ẩm hiệu quả. 

Bã bột cà phê có thể sử dụng như một chất khử mùi hiệu quả

Khử mùi hôi giày dép

Trong những ngày trời nắng nóng, chân dễ ra mồ hôi khiến cho giày dép có mùi khó chịu. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, sẽ dẫn đến các bệnh về chân khác nhau. Điều bạn cần làm lúc này là chỉ cần đặt một túi bột cà phê đã phơi khô vào trong giày sau khi mang hoặc đặt vào góc hộp giày để bột cà phê hút ẩm và khử mùi cho giày của bạn. 

Khử mùi hôi cho quần áo

Bạn có bao giờ gặp phải vấn đề quần áo xuất hiện mùi khó chịu ngay cả khi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời? Đặc biệt là trong mùa mưa, dù quần áo đã khô nhưng mùi ẩm mốc vẫn xuất hiện. Với vấn đề này, bạn có thể giải quyết một cách dễ dàng với bã cà phê. 

Hãy tận dụng bã cà phê để đặt vào tủ hoặc treo lên móc chung với quần áo như chất giữ ẩm tự nhiên, đồng thời cũng khiến cho quần áo của bạn có mùi thơm dễ chịu hơn. Với những bạn có làn da nhạy cảm, thì sử dụng bã cà phê cũng rất an toàn so với chất khử mùi, long não hay sáp thơm. 

2. Dùng làm phân bón tự nhiên

Trong bã cà phê và cà phê bột đã lâu không sử dụng chứa nhiều đạm, axit, magie, kali…đều là những chất dinh dưỡng tốt cho cây trồng. Do đó, thay vì đem những phần bã cà phê đã sử dụng làm thành phân bón hữu cơ thiên nhiên. 

Ủ phân hữu cơ với bã cà phê/cà phê bột không sử dụng

Khi sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây, bạn có thể cho trực tiếp một lượng bã cà phê vào phân và trộn chung. Lưu ý, lượng bã chỉ chiếm 10-20% tổng khối lượng phân ủ để tránh tình trạng ức chế vi khuẩn có lợi ở trong phân.

Sử dụng bã cà phê bón trực tiếp cho cây

Bã cà phê sau khi đã sử dụng có thể trở thành phân bón trực tiếp cho cây. Lúc này, bạn hãy phơi khô bã cà phê, hoặc sấy khô chúng ở trong lò vi sóng. Sau đó rắc bã cà phê vào quanh gốc cây bằng một lớp thật mỏng. Không nên phủ quá dày bởi bã cà phê có thể tạo thành một lớp chắn khiến không khí và nước không thể thấm vào đất.

Phân bón hữu cơ bằng bã cà phê

3. Dùng để tẩy tế bào chết

Nếu thời gian qua, bạn phải làm việc bận rộn khiến cho cơ bắp trở nên nhức mỏi, làn da sạm đi mà không có thời gian chăm sóc cơ thể thì hãy thử tận dụng bã của bột cà phê để tự mình sáng tạo một công thức làm đẹp lý tưởng ngay tại nhà. 

Bã cà phê có nhiều công dụng đến như vậy là bởi vì bên trong chứa những dưỡng chất tốt cho da như như caffeine, chất béo vừa đủ, alkaloids, khoáng chất, magie, sắt và axit linoleic có tác dụng tuyệt vời trong việc loại bỏ lớp da chết, dưỡng mềm mịn cũng như trắng đều làn da bạn.

Tẩy tế bào chết bằng bã cà phê và muối

Sự kết hợp giữa bột cà phê rang xay đã lâu không sử dụng và muối sẽ đem đến cảm giác thư giãn như ở spa sang trọng. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 2 muỗng muối biển
  • 1 muỗng dầu dừa
  • 1/2 chén bã cà phê

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều muối biển, dầu dừa và bã cà phê để được một hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 2: Sau khi tắm xong, bạn thoa hỗn hợp này lên vùng da body và kết hợp massage nhẹ nhàng trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Bước 3: Tắm lại bằng nước ấm, sau đó lau khô và thoa kem dưỡng ẩm.

Không chỉ làm dịu da, giảm nhức mỏi, mà còn làm thư thái tinh thần hiệu quả. Bạn cũng chỉ cần dành ra khoảng 5 phút là có thể tạo ra ngay hỗn hợp tẩy tế bào chết với những nguyên liệu đơn giản có ngay trong bếp. 

Tẩy tế bào chết bằng bột cà phê và dầu ô liu

Dầu ô liu không chỉ được dùng trong chế biến món ăn mà còn là một nguyên liệu vô cùng hiệu quả dùng để dưỡng da, tẩy tế bào chết.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 2 muỗng dầu ô liu
  • 1/2 chén bã cà phê hoặc bột cà phê đã lâu không sử dụng

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều dầu ô liu và bã cà phê để được một hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 2: Dùng hỗn hợp đã trộn xoa bóp làn da của mình trong vòng 10-15 phút.
  • Bước 3: Tắm lại bằng nước ấm.

Bột cà phê rang xay đóng vai trò như một chất tẩy rửa còn dầu ô liu như là chất giữ ẩm mang lại cảm giác sạch khỏe và mềm mượt cho làn da của bạn. 

Bột cà phê để lâu có thể dùng để tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết bằng kết hợp bột cà phê và sữa chua

Sữa chua được biết là một trong những nguyên liệu tốt cho làn da của chúng ta, thường dùng để đắp lên làm dịu da, loại bỏ lớp tế bào sần sùi thô ráp. Vì bên trong thành phần có chứa vitamin cùng các dưỡng chất. Chính vì vậy, tẩy tế bào chết bằng bã cà phê với sữa chua cũng là một sự kết hợp hoàn hảo.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 hộp sữa tươi không đường
  • 1 chén bột cà phê
  • 1 muỗng dầu dừa/dầu ô liu

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều bột cà phê, sữa tươi không đường cùng dầu ô liu thành hỗn hợp sệt.
  • Bước 2: Sau khi tắm xong, bạn thoa hỗn hợp trên lên các vùng da của cơ thể, đồng thời massage nhẹ nhàng trong khoảng 25 – 30 phút rồi tắm lại bằng nước ấm.

Thực hiện phương pháp này đều đặn từ 1-2 lần mỗi tuần, bạn sẽ sở hữu làn da mịn màng, trắng sáng  và sạch khỏe. 

Hy vọng những thông tin trên đây có thể cung cấp cho bạn một số cách hiệu quả để tái sử dụng bã cà phê và cà phê bột để lâu chưa kịp dùng đến. SHIN mong muốn tận dụng bột cà phê để góp phần tạo nên một lối sống tiết kiệm, sống xanh-lành mạnh ngay từ hôm nay.

1900571557