Theo bạn thế nào là cà phê ngon?

Tại Việt Nam, đã đến lúc thói quen tiêu dùng cà phê có tẩm chút bơ, chút caramel, chút bột ngọt, chút nước mắm, chút mỡ gà, thêm 5, 10, 50% bắp, đậu nành nên chấm dứt. Thời điểm hiện tại là giai đoạn chuyển giao của cà phê Việt Nam. Những người nông dân sản xuất cà phê, các nhà rang xay, chủ quán cà phê đang cần thay đổi tạo ra một môi trường cà phê an toàn, chất lượng để người dùng cà phê yên tâm hơn, xã hội chúng ta khoẻ mạnh hơn. Vậy, thế nào mới được gọi là cà phê ngon?

Cà phê ngon là cà phê chất lượng

Tùy vào sở thích và cảm nhận của mỗi khách hàng, nên khái niệm cà phê ngon cũng chỉ mang tính chất tương đối theo đại đa số người dùng. Vì vậy, tạm để câu chuyện cà phê ngon dừng lại ở đây một chút, chúng ta hãy cùng nhau nói về chất lượng của cà phê trước. Khi đánh giá chất lượng cà phê, chúng tôi luôn suy nghĩ sẽ sử dụng từ ngữ và biểu đạt như thế nào để giữ được tính khách quan là điều vô cùng quan trọng.

Là cà phê có ít hạt lỗi

Hạt cà phê nhân xanh và chất lượng hương vị có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi hạt cà phê có chất lượng đồng đều, ít sâu bệnh, tỉ lệ bị các lỗi như: nhân đen, nhân chua, thiệt hại do côn trùng, hạt nứt vỡ, tai voi… trong phạm vi cho phép theo quy định thì khi rang xanh thành thành phẩm sẽ cho ra mẻ cà phê ngon, chất lượng về cả hương vị lẫn hình thức. 

Đối với các nhà rang xay, việc loại bỏ hạt lỗi thực sự là một vấn đề lớn cần được giải quyết để có được mẻ cà phê chất lượng. Chính vì vậy, đối với những nhà rang chuyên nghiệp, họ quan tâm chọn lọc kỹ càng từ khâu nguyên liệu nhân xanh đầu vào, dùng máy bắn màu để loại bỏ hạt cà phê kém chất lượng, chỉ giữ lại những hạt to, lành lặn, độ chín cao để đảm bảo thành phẩm là ly cà phê cuối cùng đạt được chất lượng tốt nhất. 

Là cà phê rang còn mới (sau rang 2 ngày và trong vòng 3 tuần)

Cà phê khi vừa mới rang xong cần phải có một khoảng thời gian để trao đổi khí CO2, thuật ngữ chuyên môn gọi là “degassing”. Mục đích của quá trình này là để tạo ra hương vị cà phê tốt hơn, có body dày hơn. Thông thường, quá trình degassing sẽ diễn ra khoảng trên 24h tiếng, nhưng để tốt nhất thì thời gian cần là 7 ngày.

Cà phê vừa mới rang xong nếu mang đi uống liền thì hương vị sẽ không đạt được độ chín muồi như mong đợi. Chính vì vậy, nếu muốn thưởng thức cà phê ngon, bạn nên sử dụng cà phê đã rang xay trên 24h. Đồng thời, cũng không nên để cà phê quá lâu vì hương vị sẽ giảm dần theo thời gian. Đỉnh điểm hương vị của cà phê rơi vào khoảng 7 – 14 ngày. 

Cà phê ngon là cà phê được rang mới

Là cà phê được rang đúng chuẩn

Cà phê được rang đúng chuẩn phải là những mẻ cà phê đồng đều, độ rang vừa phải, và quan trọng là phải giữ được hương vị thơm ngon nhất. Trên thực tế, khi được rang đúng cách, đúng công thức, và rang bằng dàn máy chất lượng, những hạt cà phê sẽ bung tỏa “phẩm chất” ẩn sâu bên trong lớp vỏ nâu và trở nên kì diệu đến khó tin. Đó là lý do vì sao những công ty rang hàng đầu luôn luôn rang thử cà phê trước khi quyết định những mẻ rang cà phê chính thức. Điều này cho chúng ta thấy rằng, việc rang cà phê không chỉ đơn thuần là rang cho chín hạt, mà thực sự là cả một nghệ thuật.

Là cà phê 100% nguyên chất, không tẩm hay trộn

Cà phê nguyên chất là loại cà phê mộc rang xay không chứa tạp chất. Từ khâu khai thác nguyên liệu cà phê thô, cho đến khâu rang xay ra thành phẩm cà phê cuối cùng hoàn toàn là 100% cà phê, không thêm bất kỳ phụ gia, chất tạo mùi, hoá chất hay thành phần nào khác làm biến đổi khối lượng, hương vị và tính chất đặc trưng ban đầu của cà phê.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cà phê vẫn sử dụng công thức phối trộn cũ, cho thêm chất tạo mùi, nước mắm, bột bắp, bột đậu nành. Những loại cà phê như vậy thì không được gọi là cà phê nguyên chất, mà là cà phê tẩm, cà phê trộn. Đời sống ngày càng phát triển, con người dần quan tâm đến vấn đề sức khoẻ hơn, chính vì vậy mà cà phê nguyên chất cũng ngày càng có chỗ đứng hơn so với trước đây và dần trở thành xu hướng cà phê hiện đại. Người tiêu dùng khi muốn thưởng thức cà phê cũng nên cân nhắc lựa chọn những địa chỉ uy tín để tránh gặp phải hàng kém chất lượng nguy hại đến sức khoẻ. 

Cà phê ngon là cà phê tốt cho sức khỏe

Khi hỏi người sản xuất cà phê: “Theo anh chị, cà phê chất lượng là cà phê như thế nào?” Chúng tôi thường nhận được câu trả lời: “Là hạt cà phê to, là mùa vụ bội thu”. Nhưng cùng câu hỏi ấy, người dùng cà phê sẽ trả lời rằng “cà phê ngon là cà phê tốt cho sức khoẻ…”

Uống cà phê giúp tăng sự tỉnh táo và hoạt động tư duy hiệu quả hơn. Một số nghiên cứu cho thấy, uống nhiều hơn ba tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư trực tràng, nguy cơ sỏi mật phát triển, ngăn ngừa tiểu đường và bệnh Gout bằng cách giảm nồng độ acid uric trong máu. Và những công dụng tuyệt vời ấy thường sẽ có ở cà phê nguyên chất, không tẩm trộn. 

Cà phê ngon là cà phê có hương thơm quý phái, vị chua thanh, ngọt hậu

Hiện nay, thị trường Việt Nam đã có sự hội nhập “văn hoá cà phê” thế giới. Bằng chứng là dòng cà phê có hương thơm, vị chua thanh ngọt hậu đang chiếm được nhiều sự quan tâm của “giới mộ điệu” cà phê.

Cà phê Arabica chua thanh ngọt hậu đang là xu thế cà phê ngon hiện nay

“Tip” nhận biết cà phê mới

Thực ra, hiện nay không có nhiều nơi chú trọng đến độ mới của cà phê trước khi đem pha chế. Thông thường, đa số cà phê đường phố sẽ được pha sẵn trong chai dưới dạng lỏng để có thể phục vụ một cách nhanh nhất cho người thưởng thức. 

Sử dụng cà phê mới sẽ giúp người uống cảm nhận rõ hơn mùi hương của cà phê chứ không đơn thuần chỉ là vị đắng gắt. Việc sử dụng cà phê mới xay sẽ hạn chế được độ ẩm, hơi nước trong không khí tác động vào cà phê. Nhờ đó, chúng ta sẽ được thưởng thức ly cà phê một cách nguyên chất nhất.

Rót nước thẩm thấu bột cà phê

Dĩ nhiên, với những mẫu cà phê rang nhẹ một cách bất bình thường, chúng sẽ không thể bung nở đều khi pha và nếu rang đậm một cách bất bình thường cũng sẽ không bung nở đều khi pha. Ở phương pháp pha nào cũng vậy, khi rót nước vào, cà phê sẽ hấp thụ nước và các phần tử sẽ nở phồng lên giống hình nấm, hình bánh Hamburger, đó là dấu hiệu cho thấy cà phê tươi mới và khả năng cà phê chất lượng tốt. Ngược lại, khi rót nước vào, cà phê xẹp xuống mà không nở phồng lên thì chứng tỏ cà phê đã cũ. Cà phê cũ sẽ cho chất lượng hương vị không tốt bằng cà phê tươi mới.

Chú ý đến hương vị

Cà phê đặc sản vùng miền là loại cà phê có hương vị rõ ràng, nổi bật, thể hiện rõ đặc trưng riêng từng vùng miền, giống và để lại cho người uống một ấn tượng tuyệt vời, có hương thơm trái cây, hương hoa, socola, hoặc các loại hạt rang (hạt điều, đậu phộng, hạt cacao, hạt óc chó, hạnh nhân), để lại cho người uống một cảm giác ngọt ở cổ họng sau khi uống, hương thơm lan toả trong khoang miệng lâu dài.

Bột cà phê ngon tươi mới khi rót nước sẽ có độ phồng xốp cao

Nói đến đây, chắc hẳn những người bạn yêu cà phê của SHIN đã có cho mình những quan điểm để gọi tên những loại cà phê ngon, cà phê chất lượng. Việt Nam là nước đứng thứ 2 về xuất khẩu cà phê thô trên thế giới, và SHIN luôn cố gắng để cà phê Việt Nam sánh ngang với cà phê thế giới về sản lượng cũng như chất lượng. Để đạt được sứ mệnh ấy, cần sự đồng lòng và hiểu biết nghiêm túc đối với cà phê của nhiều người. 

1900571557