Pha một ly cà phê ngon cần biết 03 mẹo nhỏ này

Để làm pha chế ra một ly cà phê ngon, con người thực sự đã dành thời gian cho cà phê rất nhiều. Các biểu ngữ, câu từ “Từ hạt giống đến ly cà phê cuối cùng”, “Từ nông trại đến ly cà phê cuối cùng…” xuất hiện tại các nước sản xuất cà phê hàng đầu. Từ sản xuất đến tiêu thụ, người ta đã quan tâm nhiều hơn. Làm cà phê là một quá trình, và muốn có một ly cà phê ngon là điều không hề dễ dàng.

Chọn cà phê đúng cách để có được ly cà phê ngon

Hiện nay, tiêu chuẩn cà phê ngon của thế giới được đánh giá dựa trên trang trại sản xuất ra mẫu cà phê bao gồm giống cà phê, phương pháp pha chế và hương vị đặc trưng mà nó mang lại. Để có thể pha một ly cà phê ngon đúng chuẩn, việc quan trọng đầu tiên chính là chọn mua một loại cà phê chất lượng, phù hợp với nhu cầu thưởng thức. Do đó, khi mua cà phê, bạn cần lưu ý: 

Cà phê nguyên chất

Dù rằng cà phê tẩm, trộn, mang đến cho chúng ta một cảm quan về thị giác (đen, sánh) vị giác (đậm đắng) và khứu giá (thơm nồng, mùi bơ). Nhưng nó lại không hề tốt cho sức khoẻ và hệ tim mạch vì bên trong chứa nhiều chất phụ gia. Chính vì vậy, để có được một ly cà phê ngon “đúng nghĩa” thì cần phải chọn lựa mua cà phê sạch, cà phê nguyên chất, có thương hiệu xuất xứ rõ ràng tại những công ty chất lượng, uy tín. 

Cà phê được rang xay mới

Đối với cà phê nguyên chất, mùi và hương vị của cà phê sẽ bị biến đổi theo thời gian, càng để lâu, khi pha chế cà phê sẽ không giữ được độ tươi ngon như ban đầu. Nếu muốn thưởng thức ly cà phê ngon, bạn nên sử dụng cà phê mới rang trong vòng 3 tuần hoặc được bảo quản trong túi cà phê có van thoát khí và bắt đầu xay trước khi pha.

Cà phê được rang xay mới

Lượng cà phê và độ xay 

Độ xay: Tuỳ thuộc vào dụng cụ pha chế cà phê (phin, espresso, thủ công) mà chúng ta cân nhắc độ xay hạt cà phê phù hợp. Kích thước xay sẽ ảnh hưởng đến hương vị cũng như quá trình chiết xuất cà phê. Cà phê xay quá thô, sẽ không thể chiết xuất hết hương vị. Nhưng cà phê xay quá mịn sẽ dễ dẫn đến đắng khét. 

Lượng cà phê: để có được một ly cà phê ngon đúng chuẩn, tốt nhất bạn nên sử dụng muỗng đong hoặc cân điện tử để định lượng cà phê cho phù hợp. 

Chọn cà phê theo gu thưởng thức

Định nghĩa “ngon” còn phụ thuộc rất nhiều vào gu thưởng thức của mỗi người. Chính vì vậy, sau khi pha được một ly cà phê, bạn có thể thêm đường, thêm sữa, đá tuỳ thuộc vào sở thích để trải nghiệm cà phê trở nên hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, cũng nên cân nhắc chỉ cho một lượng vừa đủ để cà phê không bị lấn át đi hương vị thơm ngon đậm đà vốn có của ly cà phê nguyên chất. 

Bên cạnh đó, bạn không chỉ sử dụng một loại cà phê mà nên pha trộn từ 3-5 loại khác nhau do mỗi loại cà phê sẽ có 1 mùi vị đặc trưng, có loại có vị đắng nhiều hơn, có loại chua thanh ngọt hâu… Việc trộn lẫn các loại cà phê theo tỷ lệ khẩu vị bạn yêu thích sẽ giúp bạn có được tách cà phê thơm ngon đậm đà đúng điệu.

Đặc biệt, đối với người Việt Nam, nếu muốn thưởng thức và cảm nhận hương vị đặc trưng của cà phê một cách trọn vẹn thì cần phải có thời gian nhâm nhi, không thể uống vội vàng mà. Cà phê ngon không chỉ bởi hương vị, mà còn bởi những cảm nhận mà nó mang lại. 

Mỗi người có một gu thưởng thức cà phê khác nhau

Chú ý đến nước pha cà phê

Ít ai để ý rằng, nhiệt độ nước cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hương vị của ly cà phê thành phẩm. Nhiệt độ lý tưởng dùng để pha chế cà phê có thể dao động: 

  • Từ 90 – 96 độ (Đối với pha thủ công)
  • Từ 88 – 94 độ (Đối với pha máy)

Chúng ta cần lưu ý, không nên dùng nước máy trực tiếp vừ hứng từ vòi ra để đun sôi vì nước mát sẽ có nhiều mùi lạ, giảm bớt mùi của cà phê. Nước cần dùng trong cách pha cà phê để bán quán phải là nước máy, được lưu trữ trong thùng hoặc bồn chứa sạch sẽ, đậy nắp cẩn thận. Cũng không nên dùng nước nhiễm phèn, nước suối mà tốt nhất nên sử dụng máy lọc nước để pha chế cà phê tại nhà. 

Chuẩn bị dụng cụ phù hợp 

Phin cà phê nếu được chọn lựa đúng cách cũng là một trong những yếu tố làm nên thành công của một ly cà phê. Bạn nên chọn lựa những loại phin Inox hoặc phin sứ có lỗ nhỏ, phần nén và đáy tách rời cho bột cà phê được nén tốt hơn, thẩm thấu hiệu quả và cho ra những giọt cà phê đậm đà. Khi pha cà phê tại nhà, bạn cần nên có cân định lượng, muỗng đong để ly cà phê được đúng chuẩn, chuyên nghiệp. 

Hướng dẫn pha chế ly cà phê ngon bằng dụng cụ thủ công tại nhà

Việc tự pha cà phê sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, đảm bảo vệ sinh và có được ly cà phê ưng ý. SHIN Cà Phê gợi ý cho bạn một số cách thức pha phin và dụng cụ thủ công tại nhà ngay bên dưới: 

Cách pha một ly cà phê phin ngon đúng chuẩn

Pha phin là một phương pháp pha cà phê truyền thống của Việt Nam. Cà phê được pha theo phương pháp này sẽ có vị mạnh hơn so với các cách pha khác. Vì thời gian để nước ngấm vào cà phê lâu hơn. Chính điều đó sẽ tạo ra cho cà phê phin một hương vị rất riêng.

  1. Làm nóng phin
  2. Cho 20gr cà phê vào phin.
  3. Ủ cà phê: Cho 30ml nước sôi vào bột cà phê, dùng muỗng khuấy đều. Ủ trong 1 phút.
  4. Dùng tim phin nén chặt cà phê. Cho tiếp lượng nước 50ml nước sôi sau đó đậy nắp đợi cà phê chảy hết.

Cách pha cà phê bằng dụng cụ Pour Over

Pour over là một phương pháp pha chế thủ công, rót nước thẩm thấu qua lớp bột cà phê sử dụng phễu và giấy lọc chuyên dụng. Điểm đặc biệt ở cách pha Pour over chính là việc chỉ những loại cà phê ngon, hương vị tốt nhất mới được dùng để pha chế. Vì nó sẽ chiết xuất ra những hương rất nhẹ, nên khi thưởng thức sẽ cảm nhận được nhiều hương vị đa dạng như trà, trái cây chín, các loại hạt rang.

  1. Tráng nóng bộ dụng cụ: Dripper (Hario V60), bình thuỷ tinh.
  2. Gấp mép giấy V60 hướng vào người.
  3. Xay cà phê.
  4. Tráng giấy lọc bằng nước nóng (Dùng tay cố định thành giấy khi tráng)
  5. Dùng tay phân tán bột cà phê. Cho cà phê rơi gọn vào đáy dụng cụ Dripper.
  6. Rót một lượng nước đủ để ủ cà phê. Không để nước nhỏ giọt quá 5gr.
  7. Ủ cà phê 20 – 30 giây.
  8. Rót từ tâm đi vòng ra ngoài và đi vòng lại tâm theo xoắn ốc. Lưu ý không rót sát thành phễu, rót cách thành một khoảng 0.5 cm.
Pha cà phê bằng dụng cụ Pour over

Cách pha ly cà phê ngon bằng French Press

Pha cà phê bằng bình French Press là một phương pháp pha đơn giản, dễ sử dụng và được ưa chuộng nhiều nơi. Các hạt cà phê ở đây được ngâm với nước nóng trong khoảng thời gian dài rồi sau đó mới chiết xuất. Nhờ vậy nên cà phê pha bằng phương pháp này sẽ có hương vị tự nhiên nhất.

  1. Tráng dụng cụ French Press bằng nước nóng.
  2. Xay cà phê. Sau đó cho cà phê rơi gọn vào đáy của French Press.
  3. Rót dòng nước chảy vào một mặt cây khuấy (tre). Di chuyển cây khuấy đi vòng tròn để nước thấm đều vào lượng bột cà phê.
  4. Dùng cây khuấy (tre) khuấy đều nước và bột.
  5. Rót tiếp một lượng nước vừa đủ. Vẫn rót dòng nước chảy vào một mặt của cây khuấy (tre). Di chuyển cây khuấy đi vòng tròn.
  6. Dùng cây khuấy (tre) khuấy đều nước và bột.
  7. Đậy nắp lại sao cho nắp không chạm vào bề mặt nước cho đến 2p30s.
  8. Sau 2p30s thì ép xuống từ từ trong khoảng 15 – 30s. Lưu ý ép phải thật nhẹ nếu không sẽ bị cặn và bọt.
  9. Sau khi ép xong, rót thật nhẹ cà phê vào ly và thưởng thức.

Những ngày làm việc bận rộn, hay thậm chí là trong lúc rảnh rỗi, một ly cà phê ngon chính là cách khiến cho tinh thần chúng ta trở nên hưng phấn, tỉnh táo. Hy vọng những kiến thức SHIN cung cấp trên đây sẽ giúp bạn tự tin pha chế được những ly cà phê chất lượng, mời bạn bè và người thân cùng thưởng thức. 

Xem thêm cách chọn cà phê rang xay ngon tại: Thế nào là cà phê ngon

Facebook SHIN Cà Phê: SHIN Cà Phê

1900571557