Cà phê Arabica của vùng nguyên liệu Đà Lạt

Arabica là loại cà phê đang được ưa chuộng nhiều nhất trên thế giới. Ngày nay, vị chua thanh, ngọt hậu xen lẫn những tầng hương phong phú của hạt Arabica đã chinh phục vị giác của nhiều “tín đồ” cà phê tại Việt Nam. Một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng quyết định đến chất lượng của cà phê Arabica chính là vùng nguyên liệu tốt và phương pháp sơ chế bài bản.

Đôi nét về vùng nguyên liệu trồng cà phê Arabica 

Trong ngần ấy năm qua, SHIN Cà Phê như một “gã lữ hành” đã khám phá ra những vùng nguyên liệu tại Cầu Đất, Đạ Chais – Lâm Đồng với thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp cho sự phát triển của giống cà phê Arabica. Thiên nhiên luôn mang đến những điều bí ẩn được cất giấu kỹ càng, chỉ chờ con người đến và khai phá.

Yếu tố tự nhiên

Cầu Đất từ lâu được công nhận là vùng trồng Arabica tốt nhất Việt Nam. Lịch sử cà phê vùng này bắt đầu khoảng ba thế kỷ trước. Cà phê đã được trồng trong Cầu Đất kể từ thời Pháp thuộc những năm 1930. Sở hữu địa hình đồi núi với độ cao hơn 1.500 mét so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ quanh năm, hệ sinh thái tự nhiên đa dạng. Những yếu tố đó góp phần trở thành điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của giống cà phê Arabica.

Trang trại cà phê của SHIN tại Cầu Đất nằm giữa rừng thông bạt ngàn, xen lẫn thảm thực vật tự nhiên nên được đánh giá là nơi làm ra những hạt cà phê Arabica ngon nổi tiếng. Mảnh đất mờ sương lạnh này vẫn từng ngày từng giờ không ngừng bứt phá vươn lên để mang đến loại hạt cà phê nhân xanh chất lượng, với hương trái cây, hương trà chanh, trái cây sấy khô và mật ong.

Cầu Đất từ lâu được công nhận là vùng trồng Arabica tốt nhất Việt Nam.

Yếu tố canh tác

Những yêu cầu về nuôi trồng, canh tác được đặt ra để cây cà phê sinh trưởng theo hướng hoàn toàn tự nhiên, giữ lại toàn bộ thảo mộc mọc xen kẽ giữa cây cà phê. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, các hộ nông dân sẽ trồng xen canh cây che bóng cho cà phê như chuối, cây ăn trái, rừng tự nhiên để tạo nên một hệ sinh thái đa dạng, phù hợp để cây cà phê phát triển và đạt được những hương vị thơm ngon nhất.

Chính những yếu tố này đã làm nên hương vị mộc mạc, tự nhiên của cà phê đặc sản vùng miền. Chúng tôi luôn luôn tin rằng, những yếu tố đất, nước, khí hậu là một phần “linh hồn” của cà phê, khiến cho hương vị của nó trở nên tinh khiết, đặc biệt. 

Yếu tố con người

Ngoài yếu tố tự nhiên thì con người cũng đóng vai trò quan trọng quyết định đến chất lượng của hạt cà phê nhân xanh. Với hướng “đồng hành – cùng phát triển” chúng tôi hợp tác với người nông dân để đưa ra những giải pháp chăm sóc cây cà phê một cách tối ưu nhất. 

Những hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại đây đều có một quá trình gắn bó lâu dài với cây cà phê, họ dành nhiều công sức và thời gian để chăm chút cho cây trồng từ giai đoạn cây con, đến khi ra hoa và kết quả. 

Đặc biệt, để kiểm soát được chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào, chúng tôi đào tạo và hướng dẫn bà con thu hái bằng phương pháp chọn lọc, không hái tuốt đồng loạt mà chỉ lựa hái bằng tay những quả cà phê chín mọng. Vì vậy, nguồn nguyên liệu đạt tỉ lệ hái chín đồng đều trên 98%. 

Dàn phơi cà phê đã qua sơ chế

 

Được xếp hạng 0 5 sao
250.000VND
Được xếp hạng 0 5 sao
150.000VND

Cà Phê Pha Phin Đặc Sản

ĐÀ LẠT BLEND PHIN-250G

Được xếp hạng 0 5 sao
120.000VND

Cà Phê Phin Giấy Đặc Sản

CÀ PHÊ PHIN GIẤY ĐÀ LẠT BLEND

Được xếp hạng 0 5 sao
220.000VND

Một số phương pháp sơ chế cà phê Arabica phù hợp

Được biết, để đảm bảo hương vị, hạt Arabica sau khi thu hái tại nông trại SHIN Cà Phê sẽ được sơ chế ngay bằng 2 phương pháp: sơ chế khô (Natural) và sơ chế ướt (Washed).

Sơ chế khô (Natural)

Sơ chế khô – là phương pháp sơ chế cà phê được sử dụng phổ biến hiện nay. Theo đó, trái cà phê chín mọng sau khi thu hái và loại bỏ tạp chất sẽ được phơi trên giàn, thành từng lớp mỏng, đảo trở đều. Quá trình phơi mất khoảng 3 tuần tuỳ điều kiện thời tiết. 

Với phương pháp sơ chế khô hạt cà phê sẽ được lưu giữ đầy đủ hương vị tự nhiên, trong đó sẽ làm nổi bật vị chocolate, vị trái cây của tách cà phê.

Dưới đây là những bước cơ bản trong quá trình sơ chế khô:

  • Bước 1: Cà phê sẽ được loại bỏ những tạp chất, bụi bẩn, lá cây, trái xanh, trái chín nẫu hoặc sâu bệnh. Sau đó.vận chuyển về các điểm tập trung để tiến hành lên giàn phơi. 
  • Bước 2: Cà phê sẽ được đưa lên giàn phơi từ (2-3 tuần). Trong suốt thời gian phơi phải đáp ứng tốt các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng để đảm bảo quá trình lên men diễn ra hiệu quả.
  • Bước 3: Cà phê sau khi phơi khô sẽ được tiến hành tách vỏ để tạo thành hạt cà phê nhân xanh hoàn chỉnh.

Sơ chế ướt (Washed)

Trái cà phê sau khi thu hái sẽ được đưa vào máy tách vỏ thịt. Sau đó cho vào bồn ngâm để rửa sạch phần thịt còn lại bám trên vỏ thóc và đưa đi phơi.

Dưới đây là những bước cơ bản dành cho sơ chế ướt cà phê:

  • Bước 1: Đổ cà phê vào bồn nước để loại bỏ tạp chất và tiến hành tách vỏ tươi bằng máy.
  • Bước 2: Ngâm ủ để chất nhầy tự nhiên lên men và phân rã, thời gian ngâm kéo dài từ 12 – 36 tiếng. Tiến hành kiểm tra độ acid khoảng 4,5-5%.
  • Bước 3: Rửa nhớt cà phê
  • Bước 4: Phơi sấy để thu được cà phê thóc
Người nông dân tỷ mỉ trong từng công đoạn

Điều kiện cơ sở vật chất

Cà phê sau khi sơ chế sẽ được phơi trên giàn, trong nhà kính vệ sinh an toàn, thực hiện đảo trở định kỳ, đảm bảo mất ẩm từ từ và đồng đều. Mỗi giai đoạn trong quá trình này đều được tuân thủ các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt đảm bảo tối đa sự đồng đều trong chất lượng hạt cà phê.

Tất cả những công đoạn sơ chế cà phê Arabica đều được đảm bảo cơ chế vệ sinh an toàn, bài bản theo quy chuẩn SCA – Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới. Bên cạnh đó, quá trình sơ chế được thực hiện và kiểm soát bởi những chuyên viên kiểm soát chất lượng có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và cập nhật kiến thức liên tục về cà phê. Cà phê sau khi sơ chế sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng, đo độ ẩm, sau đó đóng gói và lưu trữ.

Kết lại

Để có được nguồn cà phê Arabica chất lượng thì yếu tố nguồn nguyên liệu và phương pháp chế biến đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Với mục tiêu mang cà phê chất lượng đến tay người tiêu dùng, SHIN Cà Phê không ngừng nỗ lực để cho ra những sản phẩm đáp ứng được sản lượng và chất lượng ổn định. Với thế mạnh về vùng nguyên liệu, hệ thống vật chất kỹ thuật, chất lượng cà phê nhân xanh luôn được cải tiến để năm nay tốt hơn năm trước.

Tìm hiểu thêm: Những kiến thức xoay quanh cấu tạo và thành phần hoá học của quả cà phê

Tham khảo thêm về chúng tôi tại Facebook: SHIN Cà Phê

Cà Phê Phin Giấy Đặc Sản

CÀ PHÊ PHIN GIẤY VIETNAM COLLECTION

Được xếp hạng 0 5 sao
230.000VND

Cà Phê Pha Phin Đặc Sản

KHE SANH BLEND PHIN-250G

Được xếp hạng 0 5 sao
120.000VND

Cà Phê Phin Giấy Đổi Mới

Cà Phê Phin Giấy

Được xếp hạng 0 5 sao
40.000VND

Cà Phê Pha Phin Đặc Sản

ĐÀ LẠT BLEND PHIN-250G

Được xếp hạng 0 5 sao
120.000VND
1900571557