Mô hình sản xuất cà phê khép kín tại SHIN Cà Phê

SHIN Cà Phê được biết là một trong những thương hiệu tiên phong trong mô hình sản xuất cà phê khép kín “From farm to cup” – Từ nông trại đến tách cà phê ngon, có sự liên kết chặt chẽ với vùng nguyên liệu, người nông dân và kiểm soát gắt gao quy trình tạo ra thành phẩm hoàn chỉnh. 

Sơ lược mô hình sản xuất cà phê khép kín

Mô hình sản xuất cà phê khép kín “Từ nông trại đến tách cà phê ngon” là một trong những hướng phát triển bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam. Việc đầu tư chuỗi sản xuất khép kín, nhà máy chế biến cũng như xây dựng vùng nguyên liệu là hết sức cần thiết để kịp thời nắm bắt cơ hội kinh doanh đến từ thị trường nội địa và xuất khẩu.

Mô hình sản xuất cà phê khép kín được hiểu đơn giản là doanh nghiệp sẽ là đơn vị đứng ra kiểm soát toàn bộ các hoạt động tạo ra sản phẩm từ khâu trồng trọt nguyên liệu cho đến quá trình thu hái, sơ chế, rang xay, thử nếm, bảo quản, đóng gói và trao đến tay người tiêu dùng ly cà phê cuối cùng, nhằm đảm bảo kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng đầu vào của quá trình sản xuất. 

Để đạt được điều đó, trước tiên vùng trồng cà phê phải được trồng theo phương pháp hữu cơ, gần gũi với tự nhiên, không sử dụng hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật. Với những vùng cà phê “dưới tán rừng” trồng xen kẽ cây ăn quả và thảm thực vật, sẽ cho chất lượng hạt cà phê đầu vào tốt, hương vị phong phú.

Quy trình mô hình sản xuất cà phê khép kín tại SHIN Cà Phê

Hơn 6 năm trong nghề, SHIN và những người cộng sự vác balo rong ruổi khắp mọi nẻo đường, tìm kiếm vùng trồng cà phê tiềm năng để thực hiện sứ mệnh tạo dựng một mô hình nông nghiệp khép kín bền vững, mang lại cuộc sống ấm no cho người nông dân. Đồng thời, đưa đến tay khách hàng những ly cà phê thơm ngon được làm theo quy trình bài bản nhất. 

Để có được những mẻ cà phê đạt chuẩn, cà phê tại SHIN sẽ được sản xuất theo một mô hình khép kín với những quy trình như sau:

Trồng trọt – Bắt đầu từ những nông trại cà phê tiềm năng

Cà phê được trồng ở 7 vùng đặc sản theo tiêu chuẩn của SHIN Cà Phê: Sơn La, Khe Sanh, Đà Lạt, A Lưới, Pleiku, Kontum, Điện Biên.

SHIN Cà Phê liên kết với những hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại 7 vùng cà phê đặc sản: Sơn La, Khe Sanh, Đà Lạt, A Lưới, Pleiku, Kontum, Điện Biên. Theo đó, các trang trại cà phê tại vùng cao nguyên liệu được trồng trọt và canh tác theo quy trình thực phẩm hữu cơ, gần gũi với tự nhiên. Từ việc chọn giống cho đến kỹ thuật trồng cây, cải tạo đất đều được hướng dẫn bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm. 

Thu hái – Những quả cà phê chín mọng thơm ngon

Chất lượng cà phê rang chịu ảnh hưởng rất nhiều từ khâu thu hoạch. Để có một đầu vào ổn định, đồng nhất và đạt được chất lượng tốt bền vững qua các năm. Những hạt cà phê chín đồng đều, hạt to, không sâu bệnh sẽ được tuyển chọn gắt gao, nghiêm ngặt ngay tại nông trại. Cà phê được thu hái chọn lọc công phu giúp chất lượng nguyên liệu đầu vào chuẩn xác và đồng đều.

Sơ chế – Bước quan trọng đảm bảo chất lượng 

Quá trình sơ chế được thực hiện tỉ mỉ trong từng công đoạn. Cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn sơ chế cà phê.

Trái cà phê chín sau khi được thu hoạch được trải qua 3 lần vớt nổi tạp chất, cỏ cây hay những trái cà phê không đạt chất lượng, rồi sau đó được rửa sạch 2 lần khối trái chín. Khối trái chín được đưa vào sơ chế rồi đem phơi trên giàn.

Được biết, để đảm bảo hương vị, hạt cà phê sau khi thu hái tại nông trại sẽ được sơ chế ngay bằng 3 phương pháp: sơ chế khô (Natural) và sơ chế ướt (Washed), sơ chế mật ong (Honey).

Cà phê sau khi sơ chế sẽ được phơi trên giàn, trong nhà kính vệ sinh an toàn, thực hiện đảo trở định kỳ, đảm bảo mất ẩm từ từ và đồng đều. Mỗi giai đoạn trong quá trình này đều được tuân thủ các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt đảm bảo tối đa sự đồng đều trong chất lượng hạt cà phê.

Tất cả những công đoạn sơ chế cà phê đều được đảm bảo cơ chế vệ sinh an toàn, bài bản theo quy chuẩn SCA – Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới. Bên cạnh đó, quá trình sơ chế được thực hiện và kiểm soát bởi những chuyên viên kiểm soát chất lượng có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và cập nhật kiến thức liên tục về cà phê. Cà phê sau khi sơ chế sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng, đo độ ẩm, sau đó đóng gói và lưu trữ.

Sơ chế honey

Rang xay – Đánh thức phẩm chất của cà phê

Cà phê sau khi sơ chế xong sẽ bắt đầu đến công đoạn quan trọng, nhằm “đánh thức” hơn thơm và mùi vị ẩn sâu bên trong hạt. 

Xưởng rang của SHIN được trang bị hệ thống máy rang khí nóng thông minh Buhler. Đây được biết là một trong những dòng máy rang cao cấp hiện nay, đáp ứng được chính xác yêu cầu trong công thức cũng như tính đồng nhất về chất lượng của cà phê qua từng mẻ rang. 

Nhà máy rang tuân thủ đúng quy trình quản lý sản xuất của ISO 22000:2018, HACCP CODE:2003 và Halal, đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng sản phẩm, chuẩn theo công thức và yêu cầu. 

Máy rang Buhler có tính linh hoạt cao đối với quá trình rang. Mỗi sản phẩm cà phê sẽ đòi hỏi một quá trình rang riêng để tạo ra hương vị đặc trưng của nó. Quá trình rang cà phê sử dụng khí nóng thông minh của máy rang Buhler cao cấp đạt công suất 60kg/mẻ đáp ứng sản xuất ở quy mô nhỏ cho đến quy mô lớn. Công suất hoạt động lớn lên đến 1000 tấn /năm.

Máy rang hiện đại, công suất lớn

Thử nếm – Kiểm soát chất lượng thành phẩm

Các chuyên gia thử nếm (Cupper) tiến hành kiểm tra chất lượng của mẻ rang trước khi lưu lại mẫu để kiểm soát chất lượng. Công đoạn này sẽ đảm bảo cho sản phẩm trước khi ra thị trường đạt được chất lượng tốt nhất, không lỗi. 

Mô hình cà phê khép kín
Thử nếm trước khi đưa sản phẩm ra thị trường

Đóng gói – lưu giữ và bảo quản cà phê

Bao bì được đóng gói kỹ lưỡng nhằm lưu giữ hương vị cà phê thơm ngon đến với khách hàng.

Pha chế – Kết thúc quy trình khép kín tại quán cà phê

Một ly cà phê ngon, chính là kết thúc hoàn hảo của quá trình khép kín “From farm to cup”. Để có thể hoàn thành được mô hình này thì là cả một chặng đường dài với những nổ lực không ngừng nghỉ của người nông dân cho đến những Barista đảm nhiệm công việc pha chế trong cửa hàng. 

Tóm lại 

Cà phê đã “trải qua” nhiều giai đoạn, đi qua nhiều cung đường mới được gói gọn trong tách cà phê mà bạn đang cầm trên tay. Hãy thưởng thức tách cà phê của bạn và cùng thả hồn vào hành trình ấy để thêm trân trọng từng tách cà phê bởi cà phê sạch xứng đáng được trân trọng và bạn xứng đáng nhận được tất cả những tinh túy trong cà phê.

Tham khảo thêm thông tin tại facebook SHIN Cà Phê

Đọc thêm: Giải pháp phát triển bền vững và nâng cao ngành cà phê Tây Nguyên

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
1900571557