SHIN Cà Phê: Chống giặc giữa thời bình ở vùng tâm dịch

Hơn 10 giờ khuya ngày 23.07.2021, sau khi nhận được thông tin thay đổi “chiến lược” sản xuất, anh Huỳnh Phúc Hậu – Quản lý xưởng của SHIN Cà Phê đã nhanh chóng điều phối nhân sự, chuẩn bị thực hiện việc sản xuất “3 tại chỗ” (3TC) cho ở khu vực Lô 11A, KCN Hiệp Phước, Nhà Bè, quận 7, TPHCM.

Thời điểm ấy, thành công của hình thức sản xuất 3TC tại Bắc Ninh, Bắc Giang trong công tác phòng chống dịch đã minh chứng được hiệu quả của chiến lược này. Chính vì vậy, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, nhiều tỉnh, thành phố phía Nam đã quyết định triển khai 3TC. Thực tiễn khi ấy cho thấy, đây có thể là phương án tốt nhất để các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất không bị đứt gãy vì dịch bệnh. Dù là lựa chọn rất khó khăn nhưng cấp thiết.

Nghiêm túc chống “giặc Covid” cùng “pháo đài 3 tại chỗ”

Với tinh thần trách nhiệm cao, đội sản xuất vẫn cố gắng và đã hoàn thành đơn hàng kịp tiến độ đề ra.

Sau gần 2 năm kiên cường chống chọi, chưa bao giờ dịch Covid 19 lại bùng phát mạnh mẽ như giai đoạn vừa qua. Những con số bệnh nhân mắc COVID–19 tăng nhanh, thậm chí xuất hiện hàng nghìn ca bệnh một ngày khiến TPHCM trở thành điểm nóng nhất của cả nước. Cùng lúc này, sản xuất của SHIN Cà Phê đang ở giai đoạn phát triển nhằm cung ứng cho thị trường nội địa lẫn các đơn hàng nước ngoài. Trong đó phải kể đến đơn hàng gia công cà phê phin giấy cho đối tác xuất đi Trung Quốc và Hong Kong. 

Đây được xem là đối tác chiến lược quan trọng của SHIN Cà Phê trong việc từng bước chinh phục thị trường thế giới, nâng tầm cà phê nói riêng và nông sản nói chung trong mắt bạn bè quốc tế. “Để có được một đơn hàng xuất khẩu đảm bảo chất lượng trong thời điểm bùng dịch là không hề dễ dàng. Chúng tôi luôn đặt ra yêu cầu khắt khe đối với nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như các khâu gia công đóng gói” – anh Hồ Minh Phú – Quản lý Phát triển Kinh doanh mảng xuất khẩu của SHIN Cà Phê chia sẻ. Chính vì vậy, đội ngũ SHIN Cà Phê đã nhanh chóng xây dựng ”pháo đài 3TC” và bắt đầu “chiến đấu” để đáp ứng kịp thời đơn hàng đúng như thời gian đã cam kết.

Hướng đến thực hiện “mục tiêu kép”

Tuy chỉ hoạt động với số lượng nhân sự ít ỏi nhưng mỗi người trong đội đều thực hiện yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn phòng chống dịch một cách nghiêm túc như trong môi trường quân đội.

Ngay từ giây phút quyết định thực hiện 3TC, anh Hậu đã điều phối các nhân công của xưởng sản xuất tại Nhà Bè nhanh chóng chuẩn bị những đồ dùng cá nhân, lương thực thực phẩm để bắt đầu một “cuộc chiến đấu giữa thời bình”. Công nhân được trang bị chăn màn để ngủ lại ở xưởng trong suốt thời gian sản xuất. Để đảm bảo tách biệt khu vực sinh hoạt và khu vực sản xuất, quản lý cũng đã tận dụng không gian phòng kiểm tra chất lượng tại tầng 1 làm nơi ăn uống, nghỉ ngơi đội ngũ công nhân. 

Khó khăn bước đầu nằm ở khâu nhân sự, phần lớn chỗ ở của nhân sự sản xuất đều nằm ở khu vực có chốt đỏ, nên số lượng công nhân đủ điều kiện vào tham gia hoạt động sản xuất bị hạn chế hơn so với bình thường. Do số lượng nhân sự hạn chế, thời lượng làm việc tăng ca của các công nhân nhiều hơn so với bình thường mới có thể đáp ứng kịp tiến độ đơn hàng. Việc này làm tăng chi phí sản xuất cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe đáp ứng công việc lâu dài của nhân sự. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, đội sản xuất vẫn cố gắng và đã hoàn thành đơn hàng kịp tiến độ đề ra.

Đối với cung ứng lương thực thực phẩm, lương thực và các nhu yếu phẩm khác được đặt định kỳ 2 tuần/lần, do siêu thị cùng quận giao đến tận nơi, được xịt cồn khử khuẩn cẩn thận trước khi tiếp nhận, nên đảm bảo tuân thủ nghiêm túc 3TC không tiếp xúc với bên ngoài. Trong số những “chiến sĩ” đang trực tại xưởng, thì Võ Thành Sang – nhân viên sản xuất của xưởng – dù còn ít tuổi hơn các thành viên khác nhưng vẫn được gọi là “anh nuôi”. Bởi ngoài công việc sản xuất, xếp hàng, đóng gói… Sang còn kiêm luôn nhiệm vụ nấu nướng và nhắc nhở sinh hoạt cho mỗi thành viên ở trong xưởng. Thời chiến, có những “anh nuôi” được nhân dân và đồng đội yêu mến, thì nay, ngay tại xưởng sản xuất cà phê của SHIN, Sang đóng vai trò như một người “anh nuôi” chịu trách nhiệm lo lắng cho sức khỏe tinh thần cho cả đội. Chưa bao giờ toàn thể anh em trong xưởng lại được trải qua những giây phút “chiến đấu” giữa “thời bình” như vậy, được ăn những bữa ăn “tập thể” cùng nhau, được “chạy đua” sản xuất trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh. Ai nấy đều hiểu rằng, trong những lúc khó khăn thì mỗi cá nhân chính là chỗ dựa tinh thần cho các thành viên còn lại yên tâm sản xuất. 

Bên cạnh sản xuất và sinh hoạt, công tác kiểm tra Covid cũng được thực hiện định kỳ mỗi tuần một lần, báo cáo nhanh kết quả về cho phòng nhân sự ghi nhận và có hướng xử lý trong trường hợp có phát hiện dương tính. Tuy chỉ hoạt động với số lượng nhân sự ít ỏi nhưng mỗi người trong đội đều thực hiện yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn phòng chống dịch một cách nghiêm túc như trong môi trường quân đội.

Bắt đầu 3TC từ cuối tháng 7, nhân sự của SHIN đã trải qua khoảng thời gian làm việc vô cùng cật lực. Do số lượng nhân viên trực hạn chế nên một nhân sự vừa phải đảm bảo phần việc của mình, vừa phải kiêm nhiều vị trí khác. Đối mặt với điều kiện thời tiết nóng, làm việc trong môi trường khép kín, hằng ngày phải mặc đồ bảo hộ toàn thân, mang găng tay, khẩu trang để vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa phòng chống bệnh, anh Nguyễn Đức Thắng – Giám sát sản xuất và vận hành máy, vẫn luôn nở nụ cười đằng sau những giọt mồ hôi lăn dài trên trán. “Trong những ngày đầu, do chưa thích nghi với điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, nên nhiều đêm liền anh không thể nào ngủ được. Bên cạnh đó, việc đặt lương thực thực phẩm cũng gặp nhiều trở ngại, shipper giao hàng không đúng hẹn. Những lúc như vậy, mấy anh em ở xưởng chỉ còn biết ăn tạm mì gói qua ngày. Khó khăn là vậy, nhưng anh cùng với anh em tại xưởng vẫn làm việc với tinh thần cao nhất có thể để hoàn thành tốt đơn hàng, góp sức cùng với công ty vượt qua thời điểm khó khăn này. Anh cũng mong đại dịch sớm qua đi để mọi người trở lại cuộc sống bình thường” – Vừa khởi động máy đóng gói phin giấy, anh Thắng vừa tâm sự.

Toàn bộ đội ngũ quản lý và vận hành của SHIN đã vạch ra những “kịch bản” để xoay chuyển tình thế đương đầu với dịch bệnh. Nên các sản phẩm hiện tại phục vụ cho đơn hàng trong nước vẫn được sản xuất bình thường từ nguồn nguyên liệu đặt hàng và dự trữ từ trước. Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi những thiếu hụt trong khâu bổ sung nguyên liệu đầu vào cũng như hàng hoá phục vụ cho sản xuất vì gặp phải vấn đề “khan hiếm” phương tiện vận chuyển. 

Vươn lên trong khó khăn

Năm 2021, dịch Covid 19 tiếp tục bùng phát khiến cho nhiều vùng cà phê trên thế giới bị sụt giảm về sản lượng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Hongkong, Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam lại đang có tín hiệu vui, đó là giá trị sản phẩm cà phê chế biến tăng do thế giới thiếu đi nguồn cung. Để đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới, việc điều chỉnh phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu đang là những hướng đi được nhiều doanh nghiệp, trong đó có SHIN Cà Phê lựa chọn để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam cần được hỗ trợ giải cứu, trong khi đó, cà phê dù sản lượng xuất khẩu có giảm nhưng không đáng kể. Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cà phê nước ta ước đạt 271.000 tấn, tương ứng với 474 triệu USD, giảm 18% về lượng; và hơn 15% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì vậy, những đơn hàng xuất khẩu đi Hong Kong, Trung Quốc được xem là “cơ hội trong gian khó” mà SHIN Cà Phê buộc phải nắm bắt để tạo bàn đạp cho sự “trỗi dậy” sau những khó khăn chất chồng do đại dịch gây ra. Trong giai đoạn này, Việt Nam đang hứng chịu “cơn bão lớn” ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như nền kinh tế cả nước. Chính vì vậy, sứ mệnh của những công ty doanh nghiệp đang kinh doanh nông sản như SHIN chính là từng bước bảo vệ mình, bảo vệ nền kinh tế nước nhà bắt đầu từ việc kiên cường đưa ra những hướng đi quyết liệt, mạnh mẽ, nắm bắt thời cơ nhanh nhạy, linh hoạt.

Những ngày ra sức “chiến đấu” giữa tháng 9, trong khi anh Hậu tất bật bên bàn làm việc để quản lý đốc thúc tiến độ sản xuất. Thì anh Thắng, Sang cùng những cộng sự khác đều tập trung thực hiện từng công đoạn một cách miệt mài, hăng say. Những gói cà phê đã được xếp gọn gàng vào thùng hàng. Những khâu đóng gói và an toàn vận chuyển đã được hoàn thiện. Tất cả – đều đã sẵn sàng để những đơn hàng được vận chuyển đi kịp thời, đón đầu một bình thường mới đang đến rất gần…

1900571557